Thoitrangtre

Thả đi cơn giận dữ

Bạn đã bao giờ đối diện với cơn giận dữ của chính bản thân mình? Bạn thực sự đã hiểu gì về nó. Hãy tìm cách chế ngự cơn giận dữ bằng những lời tư vấn của các chuyên gia tâm lý như dưới đây.

tha di con gian du 03 560x373 Thả đi cơn giận dữMỗi phút giận dữ, bạn đã đánh mất 60 giây hạnh phúc của cuộc đời.

Nếu được hỏi khi giận dữ bạn sẽ như thế nào, thì câu trả lời của bạn ra sao? Tôi dám đoan chắc bạn sẽ có thể trả lời hoặc là bạn chả bao giờ biết giận dữ, hoặc là bạn luôn tự kiềm chế mình trong cơn giận dữ. Nhưng bạn có đang đè nén những gì mình cảm nhận? Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây để xác định cơn giận dữ của bản thân mình như thế nào nhé. Điểm 1 cho các câu trả lời là hiếm khi hay không bao giờ; Điểm 3 cho câu trả lời là thỉnh thoảng; và điểm 5 cho câu trả lời thường xuyên.
1. Tôi nhận thấy mình hay chỉ trích người khác phía sau lưng họ.
2. Tôi cảm thấy mình quá chừng nhạy cảm mỗi khi uống rượu bia, và chỉ những lời ngọt ngào hoặc đi mua sắm mới có thể xoa dịu được.
3. Tôi mang rất nhiều căng thẳng về thể chất.
4. Tôi hay để ý những người gần tôi, dù chẳng có ý nghĩ gì đặc biệt.
5. Tôi hay bị dị ứng, cảm thấy khó chịu với những chuyện vặt vãnh, chẳng hạn như máy vi tính bị hư hay bóng đèn bị đứt.
6. Tôi đang trải nghiệm với những cơn mệt mỏi không dứt, chúng dường như đến từ những nỗi lo buồn, thất vọng của tôi.

tha di con gian du 02 560x372 Thả đi cơn giận dữ

Kết quả:

Từ 6-12đ: Bạn luôn giữ được tỉnh táo. Bản chất bạn là người điềm tĩnh, hoặc bạn đã có những vũ khí lợi hại để đối phó với những tình huống khiến bản thân lao vào cơn tức giận. Chính vì thế bạn không lưu lại trong lòng những điều ấy.

Từ 13-20đ: Thỉnh thoảng bạn vẫn có sự bộc phát tức giận. Những câu trả lời của bạn cho thấy bạn không thường xuyên bộc lộ cơn giận dữ một cách lành mạnh, thay vì tìm ra những cách để mà kiềm chế chúng. Bạn nên cố gắng tìm cách để giải thích một cách tỉnh táo những gì bạn đang cảm thấy.

Từ 21-30đ: Bạn đang lưu giữ những cơn giận dữ. Các cơ bắp bạn căng cứng, cơn giận dữ bùng nổ vào những khoảnh khắc không hợp lý, công kích lén lút thay vì tuôn cơn giận ra trực tiếp với người đã khiến bạn có cảm giác đó. Bạn nên sử dụng những lời khuyên dưới đây để tạo ra những cách sửa chữa hợp tình, hợp lý.

tha di con gian du 06 560x840 Thả đi cơn giận dữ

Tính khí phụ nữ
Phụ nữ rõ ràng thường không giỏi lắm trong việc biểu lộ cơn giận dữ. Điều này là do nguyên nhân chính ở nền văn hóa xã hội. Ngay khi còn nhỏ, các bé gái đã được tạo điều kiện để làm vui lòng người khác và không mấy khi phải “giương vây, dựng vảy”. Trong khi các bé trai lại được cho phép tạo ra sự cường đại với những bé khác. Người lớn sẽ không hài lòng khi các bé gái quên đi tính khí đã được dạy bảo. Chính vì thế, các bé gái lớn lên với các thông điệp hàm ý không thể cho phép thể hiện giận dữ. Rất nhiều bạn gái đã từ trong tiềm thức luôn đè nén thể hiện những cảm xúc đó. Các nghiên cứu cho thấy xã hội vẫn còn xem người phụ nữ tức giận như là người bất ổn về cảm xúc, còn với đàn ông thì lại đơn giản là “sự quyết đoán”.

Vấn đề là có gì đó cần phải cho đi. Cơn giận dữ không biến mất, nó sủi bọt trong lòng chúng ta, tiềm tàng tạo ra thay đổi về thể chất, như căng cứng cơ, nhức đầu và hạ thấp hệ miễn nhiễm. Về mặt tinh thần, cơn giận dữ có thể dẫn đến nguy cơ trầm cảm, uống hoặc ăn quá độ, ít ngủ và nhiều vấn đề khác. Nó có thể dẫn đến việc hạ thấp sự tự tôn bản thân, phụ nữ sẽ có xu hướng bắt đầu tự chỉ trích bản thân.

tha di con gian du 05 560x373 Thả đi cơn giận dữ

Một cách lành mạnh
Bước đầu tiên chính là trung thực với chính bản thân mình – bắt đầu xác định chính xác những cảm nhận về cơn tức giận. Nếu bạn đã lưu ý đến những dấu hiệu đưa ra trong bản trắc nghiệm, bạn hãy tự hỏi bản thân điều gì đã khiến mình tức giận như thế? Ghi nhớ những cảm nhận này và cả những gì có thể kích thích cơn giận dữ, bạn sẽ điểm chính xác nó, hiểu rõ những tình huống  và có thể kiểm soát được chúng.

Kế tiếp hãy ngưng lại tất cả những hành vi bạn đang thường dùng để chế ngự nó (từ việc công kích sau lưng người khác cho đến ăn uống quá mức), cố gắng hết sức để tiếp nhận những cảm xúc của mình. Ngưng suy nghĩ cơn tức giận một cách tiêu cực. Học cách xem nó như dấu hiệu bạn đang cảm thấy không thoải mái, và cần có sự thay đổi điều gì đó. Bộc lộ cơn giận dữ không mang ý nghĩa là sự mất bình tĩnh, nổi nóng đột ngột. Có thể phát tiết bằng bài tập thể dục hay một cuộc chạy, rồi ngồi xuống cùng với người đã khiến bạn xáo động và giải thích nguyên nhân một cách điềm tĩnh. Có thể ban đầu sẽ hết sức khó khăn nhưng rồi nhanh chóng bạn nhận ra mình sẽ không bị từ chối khi thể hiện những gì bạn cảm thấy. Thực tế, về lâu dài, khả năng bộc lộ cơn giận dữ một cách cởi mở như thế sẽ dẫn đến những mối quan hệ sâu sắc và hoàn thiện hơn.

Tác giả: Ngọc Vân
Theo Bazaar

This entry was posted in Cuộc sống and tagged , , , , , , , . Bookmark the permalink.