Thoitrangtre

3 bí ẩn bất ngờ về nước

Hãy quên đi chuyện phải uống 8 ly nước mỗi ngày khi bạn nắm được thông tin này. Chìa khóa để có một cơ thể khỏe mạnh hơn, thon gọn hơn, trẻ trung hơn chính là việc ăn những thực phẩm có gốc nước.
drinking water 3 bí ẩn bất ngờ về nước

Thể thao khiến mất nước?

1: Thể thao khiến mất nước?

Khi Kate L. chạm tới đích của cuộc đua 3 môn phối hợp vào tháng 10/ 2009, cô biết mình đã ghi được kỷ lục cá nhân. Chiếc đồng hồ nhỏ ở cổ chân cô ghi nhận cô hoàn thành cuộc đua mất 2 giờ, 49 phút và 18 giây, về thứ 4 trong nhóm người từ 30 – 35 tuổi của cô. Cô cảm thấy phấn khởi và thông báo rằng đây chính là lần đầu tiên cô không hớp quá vài ngụm nước trong suốt cuộc đua tranh. Khi cô băng qua hàng chục người thi đấu khác như một cơn gió, cô nhìn thấy rất nhiều người cố gắng vừa sải chân tới vừa với lấy những chai nước đeo ở hông hoặc nhận ở những trạm tiếp tế.

Trong khi khó có thể nói rằng điều gì đã chính xác đẩy Kate tới đích đến nhanh hơn quá khứ, cô đã có lợi thế hơn những người khác trong vấn đề nạp nước. Trong nhiều tháng chuẩn bị cho cuộc đua, cô đã ngâm mình trong dưỡng chất để các tế bào của cơ thể cô có thể mạnh mẽ và ủ nước. Cô đã đạt được mức xác định mang ý nghĩa phù hợp và khỏe mạnh. Những lợi thế của cơ thể khỏe mạnh tất nhiên rất nhiều thế nhưng lợi thế ít được chú ý đến chính là việc uống nước. Trong phòng thí nghiệm, bạn sẽ  thấy những người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, thậm chí chỉ với lộ trình đơn giản như đi bộ vài phút một tuần, cũng có thể duy trì tình trạng không cần cấp nước dễ dàng hơn một người luôn ngồi không. Tại sao thế? Các cơ bắp chứa nhiều nước hơn mỡ, điều này giải thích cho chuyện tại sao các nhịp sinh điện chuyển vào một cơ thể sẽ đánh giá nhanh hơn thành phần cấu tạo của cơ thể nếu người đó nhiều cơ bắp hơn là mỡ.

Bài học: Bạn càng có nhiều cơ bắp, bạn càng có nhiều cơ hội nắm giữ nước trong tế bào cơ thể. Rút cuộc các bài tập thể dục lại giúp cơ thể giữ nước tốt hơn. Bạn càng khỏe mạnh, bạn càng cần ít nước để uống.

Thực trạng lưu ý: Sau tuổi 25, cứ mỗi năm chúng ta lại trung bình thêm khoảng 0,5kg trọng lượng và giảm bớt đi từ 0,15 – 0,25 kg cơ bắp

2: Bạn cần 8 ly nước mỗi ngày?

8 glasses of water 3 bí ẩn bất ngờ về nước

Bạn cần uống đủ 8 ly nước mỗi ngày?

Khi các tế bào của cơ thể chúng ta không được cung cấp đầy đủ nước, chúng hoạt động trục trặc và không đạt mức tối ưu. Điều này dẫn đến tổn thương các mô mà chúng ta quy cho tuổi tác. Khi càng lớn tuổi, chúng ta tự nhiên mất nước và việc mất nước này tạo ra khó khăn hơn cho cơ thể chữa trị, lọc sạch các gốc tự do, hoặc chống lại vi khuẩn và mầm bệnh xâm nhập cơ thể, cũng  như việc kiểm soát chặt chẽ những hiệu quả tạo ra bởi việc mất cân bằng hormone. Tuy nhiên việc uống nước đơn giản kia lại không thể bổ sung được nguồn nước cần thiết cho cơ thể.

Thủ thuật chính là đưa nước vào các tế bào và mô liên kết, và giữ cho chúng hoạt động ở mức hiệu quả cao nhất. Nếu chúng ta không thể giữ được nước trong tế bào, chúng ta sẽ phải vào nhà tắm mỗi ngày 8, 10, 20 lần. Giống như một cái túi thủng cố gắng giữ lại những đồng xu, nước sẽ rỉ ra và trở thành nước thải – một loại mà chúng ta thường thấy ở các mắt cá, cẳng chân sưng phù, mắt húp và tất cả phồng lên.

egg plant 3 bí ẩn bất ngờ về nước

Để bổ sung lượng nước cần thiết, ăn nước thì tốt hơn là uống nước!

Để bổ sung lượng nước cần thiết, ăn nước thì tốt hơn là uống nước. Thành phần cơ bản trong trái cây và rau củ là nước và chất lỏng này được bao quanh bởi các phân tử giúp nó đi vào tế bào nhanh chóng và dễ dàng. Dưa hấu và dưa chuột chẳng hạn có 97% nước; cà chua và bầu bí thì 95%. Một lát bánh mì trắng có khoảng 1/3 là nước, còn một miếng ức gà nướng có 65%, trứng cá nướng 62% và ngay cả phô mai cũng có thể có 40% nước. Đậu, ngũ cốc, mì ống có tác dụng như miếng hút khi chúng ta nấu chúng, Một tách đậu luộc có thể giữ tới 77% nước. Tuy nhiên rau quả tươi vẫn tốt hơn cho sức khỏe. Cố gắng ăn nhiều thực phẩm giàu nước và bạn sẽ cảm thấy nhiều năng lượng hơn sau 10 ngày áp dụng, làn da sáng và căng hơn sau 4 tuần và một cơ thể thon gọn tươi tắn sau 10 tuần.

Thực trạng lưu ý: Mô mỡ có khoảng 10 – 20% nước, trong khi các mô nạc (bao gồm cơ và xương) trung bình có 70 – 75% nước. Đó là lý do tại sao cơ bắp nặng hơn mỡ.

3: Tất cả các chất  béo đều như nhau?

Như đã biết, sau tuổi 25, cứ mỗi năm chúng ta lại trung bình thêm khoảng 0,5kg trọng lượng và giảm bớt đi từ 0,15 – 0,25 kg cơ bắp. Vì vậy quá trình trao đổi chất tương ứng giảm khoảng 0,5% mỗi năm.

Mỡ không tốt tập trung quanh vòng eo thì thường xem như mỡ phủ tạng vì nó bao quanh các nội tạng, là các cơ quan sống như tim, gan, phổi. Thay vì đốt cháy tạo năng lượng, giống như các cơ làm, loại mỡ nguy hại này thải ra các hóa chất tạo ra tác hại cho quá trình trao đổi chất, phát sinh ra các hormone khiến gia tăng trọng lượng, trong khi ngăn cản sự sản xuất các chất lành mạnh có thể làm giảm cân.

Mỡ phủ tạng là dấu hiệu tuổi tác – nó trút sự tàn phá trên gan và gắn kết với bệnh tim, tiểu đường, một vài dạng ung thư và một nhóm các yếu tố nguy hiểm gọi là hội chứng trao đổi chất, gia tăng khả năng phát triển các chứng bệnh này. Và đây không phải là vấn đề riêng cho người béo phì. Trong khi mỡ bụng thường thấy được, mỡ nội tạng có thể ẩn giấu sâu phía trong người ốm. Thực trạng cũng đúng tương tự với mỡ ở mạch máu, nó  hạn chế dòng máu lưu thông và làm tổn hại đến hệ thống tim mạch. Để biết nếu mỡ bụng có là vấn đề, chúng ta có thể đo vòng eo: Vòng eo phụ nữ không nên vượt quá 89cm hay tỉ lệ giữa vòng eo và hông vượt quá 0,85.

z177751668 263x163 3 bí ẩn bất ngờ về nước

Đừng để cơ thể mất nước!

May mắn là mỡ bụng sẽ mất đi khi chúng ta kiểm soát lượng calorie và giữ cơ thể thường xuyên vận động. Nước chính là phương tiện tốt nhất để mỡ di chuyển, bẻ nhỏ và đốt thành năng lượng. Nếu nước trong máu hạ thấp hơn mức bình thường, nước sẽ được rút từ các cơ để phục vụ cho nhu cầu cần thiết của máu. Khi điều này xảy ra, tình trạng mất nước xảy ra. Lượng mỡ nhiều nhất mà một người có thể mất đi trong một tuần khoảng 1,5kg. Nếu bạn mất lượng mỡ lớn hơn số này, bạn dễ rơi vào tình trạng mất nước.

Người đi đến cực hạn để giảm cân nhanh chóng thường làm hệ trao đổi chất béo hư hại bởi việc lấy đi nhiều calorie, ép cơ thể rơi vào trạng thái kiệt sức. Khi điều này xảy ra, cơ thể giữ chặt mỡ, đốt cháy các mô cơ lấy năng lượng.

Và trong khi theo lý thuyết một calorie là một calorie luôn đúng, cơ thể đáp ứng khác biệt đối với nguồn calorie. Ăn một thanh kẹo chứa tinh đường và mỡ nguy hại sẽ tác động lên insulin, kích thích sự lưu giữ các calorie này trong các tế bào mỡ. Ăn một miếng bánh sandwich có kèm ớt chuông, cải mầm, lê tàu, mặt khác, không tạo ra kích thích với insulin và yêu cầu thời gian và sự tiêu dùng năng lượng để bẻ gãy các protein, mỡ lành, và các carbohydrates phức hợp. Miếng sandwich sẽ giữ năng lượng của bạn cân bằng, hỗ trợ cho các  cơ, và cấp nước thay vì làm bạn mất nước.

Hi Lam

(Theo Bí ẩn của Nước của Tiến sĩ Howard Murad)

This entry was posted in Cuộc sống and tagged , , , , , , , . Bookmark the permalink.