Thoitrangtre

Huỳnh Lợi: “Uy tín và hiệu quả là thứ nhất”

Chủ đề: Nhân vật
Sẽ có nhiều điều để nói về ca sĩ Huỳnh Lợi, người đã trưởng thành từ hoạt động Đoàn, thế nhưng điểm nổi bật rất dễ nhận ra: Anh có nhiều trải nghiệm, hài hước và thực sự nghiêm túc với nghề.

DSC 7501copy Huỳnh Lợi: “Uy tín và hiệu quả là thứ nhất”Mất 8 năm theo học thanh nhạc tại nhạc viện TP (4 năm trung cấp, 4 năm đại học), với lời tự nhủ vì đã vào Nhạc Viện trễ hơn các bạn cùng khóa, nên phải cố gắng học để khỏi xấu hổ, cuối cùng Huỳnh Lợi đã tốt nghiệp thủ khoa trung cấp nhạc viện hệ TN chuyên nghiệp (1997-2001) (khóa này có rất nhiều cs hiện đang là những cs nổi tiếng của  làng ca nhạc như Mỹ Tâm, Quốc Đại, Hiền Thục, Hoàng Vĩnh Phước, Trần Tâm..), và tốt nghiệp xuất sắc hệ ĐH thanh nhạc chuyên nghiệp (2001-2005). Trong khoảng thời gian này, anh đã kịp giành giải III Tiếng hát truyền hình TPHCM (năm1998), với 2 ca khúc: Điệp khúc tình yêu và Tình yêu Hà Nội, trong một mùa giải mà ai cũng nghĩ Huỳnh Lợi lẽ ra có kết quả cao hơn.

Cơ duyên nào đã đưa anh đến với nghiệp ca hát?

Tính luôn thời gian tham gia ca hát tại quê hương tới nay đã 21 năm. Về cơ duyên thì ai cũng có, nhưng chính sự yêu thích cộng với năng khiếu và ý chí quyết tâm cũng như ý chí rèn luyện tạo ra cái tên Huỳnh Lợi. Tôi yêu thích ca hát từ lúc còn bé, cũng từng là thành viên của nhà thiếu nhi tỉnh Bình Thuận, rồi là các đội văn nghệ quần chúng của Tỉnh Đoàn, được sự dìu dắt rất nhiệt tình của các thế hệ đàn anh đi trước. Về quá trình học tập thì có thể nói rất dài nhưng có ý chí thì cũng thành ngắn, tôi đã xác định nghề hát không dài nên phải học cho đến nơi đến chốn để còn truyền nghề lại cho thế hệ sau này khi không còn đứng trên sân khấu.

Công việc hiện tại của anh?

Hiện tại tôi là nhân viên của Trung tâm tổ chức biểu diễn & điện ảnh TPHCM, ngoài ca hát, tôi còn ở vị trí quản lý ca sĩ và các nhóm ca, dạy thanh nhạc cho các ca sĩ của dòng nhạc trẻ, thu âm ca khúc mới cho các nhạc sĩ, dàn dựng chương trình cho các công ty, biên tập và đạo diễn các chương trình ca nhạc lớn nhỏ…

HL HP 3copy Huỳnh Lợi: “Uy tín và hiệu quả là thứ nhất”

Anh nhận thấy mình sở trường trong dòng nhạc nào?

Tôi chuyên hát dòng nhạc truyền thống ca ngợi quê hương, đất nước trong các chương trình lễ hội, nếu thu hình cho các đài thì hát dân ca Bắc bộ, thu âm thì đủ loại (cười), trong đó có cả nhạc trữ tình, nhạc trẻ.

Anh có thể chia sẻ một kỷ niệm cúa thời còn công tác Đoàn?

Những năm ấy, tôi thường biểu diễn phục vụ vùng sâu vùng xa của tỉnh Bình Thuận quê nhà. Trong 1 lần đi diễn ở Long Sơn, Suối Nước (khu này bây giờ là địa danh thắng cảnh của Bình Thuận), muốn tới đó phải đi vòng đường biển và qua đồi cát, đi trong mưa, mọi người rất mệt nhưng bù lại tối diễn đội mưa, bà con mình cũng đội mưa ngồi xem, rồi lên tặng cho ca sĩ nào là ổi, hoa vạn thọ, bánh tráng, mắm ruốc,… nói chung có gì tặng nấy. Thật dễ thương, anh thấy có lạ không? Đó là kỷ niệm của một thời gian không thể nào quên được.

Anh đánh giá thế nào về tình hình phát triển của âm nhạc hiện nay?

Tình hình âm nhạc hiện nay phát triển rất nhanh. Người nghe cũng như người làm nghề đã biết chọn lọc thẩm mỹ cho riêng mình. Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại ở 1 số người làm nghề chưa tôn trọng khán giả, họ còn hời hợt trong cách nghĩ và cách làm (có thể do hạn chế về khả năng nhận thức, xuất phát từ việc không được đào tạo bài bản) song song với 1 tầng lớp khán giả tự cho phép mình quá dễ dãi trong cái gọi là giải trí… Hiện nay chất lượng nghệ thuật của các chương trình ca nhạc chỉ dừng lại ở mức độ vừa phải, đáp ứng được thời cuộc chứ chưa thật sự làm xao động lòng người. Riêng về nhạc trẻ, hầu như các nhà hoạt động có tầm cỡ một chút đã có sự tiếp thu thiếu chọn lọc, nên vô tình gieo vào đầu thế hệ trẻ 1 kiểu văn hóa lai căng. Nhà tài trợ và 1 số ca sĩ có chút tiếng tăm lại làm áp lực cho các nhà tổ chức và tự cho mình cái quyền để hát những ca khúc cho là hay, phù hợp với thị hiếu khán giả.

LOI MI DATcopy Huỳnh Lợi: “Uy tín và hiệu quả là thứ nhất”

Anh có lời khuyên nào dành cho các ca sĩ trẻ, dưới góc độ người đã đào tạo nhiều ca sĩ?

Các bạn khi đã nghĩ đến nghề nào thì hãy chăm chút cho chuyên môn nghề nghiệp ấy 1 cách nghiêm túc, không vội vàng, chạy theo thị hiếu để rồi hụt bước trên đường dài của nghề mình đang đi. Nghiêm khắc với con đường mình chọn là điều tối ưu của người làm nghề.

Không ồn ào trong làng âm nhạc cũng vì dòng nhạc mình đang theo đuổi nhưng đến bây giờ mới ra CD đầu tiên trong sự nghiệp ca hát, anh thấy mình quá trễ không?

Thế hệ ca sĩ thời của tôi có thể kể ra như: Nam Khánh, Trọng Tấn, Trang Nhung, Hồ Quỳnh Hương, Quốc Đại, Kasim Hoàng Vũ, Hương Giang,… Họ quả thật đã bước khá dài trong sự nghiệp và đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm âm nhạc. Tuy nhiên, mỗi ca sĩ có một lối đi và cuộc sống riêng, nên theo tôi, việc ra CD trễ cũng không, mà sớm cũng không. Điều quan trọng nhất là sản phẩm mình ra đời sẽ được đón nhận như thế nào, hơn nữa ra CD trong thời điểm này đối với tôi như một sự khẳng định và đáp ứng sự mong mỏi của một số khán giả yêu thích mình.

Tại sao là CD về biển đảo mà không là CD mang nội dung khác, anh có sợ người ta nói mình chạy theo thời thế hoặc là ăn theo sự kiện của thời đại không?

Tôi vốn thích hợp với nhạc truyền thống cách mạng nên chú trọng làm dòng nhạc này. Tôi không để ý tới những suy đoán như thế, nhưng tôi nghĩ nếu chúng ta sống mà không bắt kịp thời đại chứng tỏ chúng ta vô tình đã loại mình ra khỏi cuộc chơi, bị tụt hậu. Tôi chỉ mong khán giả đón nhận CD của tôi với tinh thần thưởng thức cái hay của nó chứ không quan tâm lắm về cái gọi là “ăn theo sự kiện”. Rất có thể trong tương lai, tôi sẽ cho ra mắt sản phẩm các dòng nhạc khác và khán giả cũng sẽ có sự bất ngờ thật sự về tôi… (cười)

Có người so sánh giọng ca Huỳnh Lợi với các ca sĩ khác đang có tiếng tăm hiện nay ở thể loại truyền thống cách mạng, anh nghĩ gì về điều này?

Hãy cứ để cái gì tự nhiên nó diễn ra 1 cách tự nhiên. Cảm ơn những lời so sánh của mọi người.  Nếu thích nghe ai thì cứ nghe, đừng đem đi so sánh mà mích lòng nhau.

HLHP 2copy Huỳnh Lợi: “Uy tín và hiệu quả là thứ nhất”

Bài nào được xem là tâm đắc nhất của anh với CD này?

Đó là ca khúc “Tổ quốc gọi tên mình”, mà tôi là người trình bày đầu tiên, bỏ khá nhiều công sức cho nó và được chọn làm tên cho cả album. Khi mới nhận được ca khúc này tôi đã bị cuốn bởi nội dung của nó. Ngay từ câu hát đầu tiên đã làm tôi xao động, nó như tiếng gọi vọng về từ biển khơi, như tiếng nói chung của hàng triệu trái tim yêu nước. Bản hòa âm của ca khúc đủ để người nghe cảm nhận được sự ồn ào, dữ dội của biển cả, sự thiêng liêng của mảnh đất quý giá mà chúng ta phải đổ bao xương máu mới có được. Vì thế chúng ta càng phải trân trọng và gìn giữ nó.

Hình như anh lại sắp ra CD mang tên “Việt Nam quê hương tôi”?

Thông tin ở đâu mà nhanh thế. (cười). CD này do 1 công ty làm cho tôi. Vì đang trong giai đoạn thiết kế và in ấn nên tôi chưa thể nói gì được, có lẽ cũng phát hành sau CD “Tổ quốc gọi tên mình” không lâu đâu.

Khi thấy các ca sĩ khác tổ chức liveshow, anh có mơ 1 ngày mình cũng sẽ có 1 liveshow?

Nếu nói không mơ là dối lòng mình, nhưng 1 khi đã có thì phải làm sao cho thỏa thích và hài lòng với tất cả mọi người và không phung phí! (cười)

Cám ơn anh về cuộc trò chuyện lý thú này!

Hi Lam

This entry was posted in Gương Mặt and tagged , , , , , , , , , , , , , , . Bookmark the permalink.