Thoitrangtre

Nhỏ mà… thực tế

Chủ đề: Cuộc sống
Cuộc sống ngày nay chứa nhiều yếu tố gây stress cho chúng ta, đặc biệt đối với phụ nữ. Công việc, gia đình, con cái, giá cả leo thang...

Bao nhiêu yếu tố khiến chị em dễ bị bệnh trầm uất. Có những cách “nhỏ mà hết sức thực tế” có thể làm giảm stress cho phụ nữ.

1. Nắm tay chồng

Khi đi ngoài phố, đi xem hát, đi dạo, lúc dự tiệc, có khi phụ nữ… quên nắm tay chồng mình. Các cuộc khảo cứu cho thấy nắm tay người mình yêu quý có thể khiến cho hormone dễ gây stress (cortisol) không tiết ra. Chuyện này có thể là lạ, nhưng hoàn toàn đúng về phương diện sinh học.

2. Đừng ủ dột, hãy năng nổ hoạt động

Khi nói bạn cần “năng động” có nghĩa bạn phải đi bộ nhanh mỗi ngày 30 phút hay chạy bộ trong cùng khoảng thời gian. Các nhà khoa học nói endorphine là hóa chất tạo cảm giác dễ chịu sẽ được tiết ra, có khi kéo dài trên 24 giờ, nếu bạn tập điều độ như thế mỗi ngày.

3. Nghe nhạc
Bạn thích loại nhạc nào thì cứ nghe, nhưng không nên nghe nhạc quá ồn, vặn volume cao hay các loại nhạc quá kích động. Nghe nhạc giao hưởng là tốt nhất, bởi nó tạo cảm giác “làm dịu trí não” rất rõ.

bs Nhỏ mà… thực tế

4. Tiếp xúc với thiên nhiên
Người ta vẫn chưa biết tại sao thiên nhiên lại có tác động xoa dịu mạnh như thế với phụ nữ. Một khảo sát cho thấy phụ nữ nào sống trong khu nhà có cây xanh bao phủ thường vững vàng về tinh thần, có thể đối phó với nghịch cảnh tốt hơn là phụ nữ sống trong các khu nhà cao tầng không có cây cối.

5. Xem phim hài
Cười to rất tốt, vì nó giảm hormone gây stress và lại tăng cường thêm hệ miễn dịch. Loại phim như “Đến thượng đế cũng phải cười”, “Hề Sác-lô”… hết sức tốt vì thể loại phim này làm phụ nữ cười từ đầu đến cuối phim.

7. Ngủ đủ giấc
Ngủ tốt và không trằn trọc sẽ giúp tinh thần phấn chấn. Trước khi lên giường ban đêm khoảng 4 tiếng, phụ nữ nên ăn một trái chuối vì nó kích thích tiết ra amino axit tryptophan có tác dụng giúp dễ ngủ.

8. Tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa
Về mặt xã hội, người ta cũng nhận thấy khi một phụ nữ có nhiều hoạt động hướng ngoại, biết chăm sóc người bất hạnh hơn mình, có những dự án phục vụ chung cho cộng đồng mình đang sống, người đó cũng ít bị trầm cảm đe dọa. Chỉ khi sống khép kín, nghĩ nhiều về mình mới bị stress mà thôi!

Minh Khuê
Địa chỉ tham khảo:
www.tapchhithoitrangtre.com.vn

This entry was posted in Cuộc sống and tagged , , , , , , , , , , , , , , , . Bookmark the permalink.